Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong việc giải quyết án ma túy ở VKSND tỉnh Thanh Hóa

Đặng Thị Thanh Thắm - Phòng 2 VKSND tỉnh Thanh Hoá

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá. Hàng năm, việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý đã đạt được những kết quả tích cực, các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc khởi tố, không khởi tố vụ án, kiểm sát thường xuyên quá trình điều tra, nhằm vừa chống bỏ lọt tội phạm, vừa không làm oan người vô tội; qua công tác kiểm sát điều tra, Viện kiểm sát đã kiên quyết huỷ các quyết định của Cơ quan điều tra không có căn cứ, trái pháp luật, đồng thời quyết định khởi tố và yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố nhiều bị can có dấu hiệu phạm tội nhưng không được khởi tố theo luật định; đảm bảo việc phê chuẩn bắt, tạm giữ, tạm giam chặt chẽ, có căn cứ, đúng pháp luật. Số lượng án ma tuý thụ lý năm sau tăng hơn so với năm trước nhưng tiến độ, chất lượng giải quyết án được nâng cao, không để xảy ra trường hợp nào bị đình chỉ do bị can không phạm tội.

Quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan nhất là Cơ quan điều tra, Tòa án và bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành khám phá điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án lớn và triệt phá nhiều tụ điểm mua, bán ma túy như: Vụ Trần Đăng Bình, Nguyễn Kim Tuấn, Giàng A Páo và 9 bị can khác phạm tội mua, bán trái phép chất ma túy (đã xử phạt tử hình đối với 6 bị báo, phạt tù chung thân 3 bị cáo và phạt tù 20 năm đối với 3 bị cáo); vụ Hoàng Thị Cúc và đồng bọn (10 bị can) ở xã Đông Hương, thành phố Thanh Hoá mua, bán trái phép chất ma túy trong một thời gian dài; vụ Thạo Xay Nhạ Xúc XạVắt (Quốc tịch Lào) đã vận chuyển trái phép 462.000 viên ma túy thể rắn, giám định có trọng lượng 41,650 kg có thành phần methamphetamine, đây là vụ án có số lượng ma túy thể rắn lớn nhất từ trước tới nay.v.v.

Đạt được những kết quả trên là do có sự quan tâm, quản lý chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ, sát sao của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa và của Viện kiểm sát nhân dân tối cao; của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đối với Viện kiểm sát nhân dân huyện; lực lượng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các cấp được phân công giải quyết án ma tuý đã quán triệt sâu sắc, nắm vững các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật quy định về ma tuý để thấy được những tác hại, hậu quả do ma tuý gây ra; qua đó, không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, có điều kiện nghiên cứu nắm vững hồ sơ vụ án, chủ động hơn trong việc xây dựng đề cương bản tranh luận tại phiên toà; vì vậy, chất lượng điều tra, truy tố các vụ án về ma tuý được nâng lên rõ rệt, phát huy trách nhiệm của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Do tính đặc thù của công tác phòng, chống tội phạm về ma túy phải thường xuyên đối mặt với những tiêu cực trong xã hội, phải tiếp xúc với đủ các loại vi phạm, tội phạm; đồng thời, đây là môi trường rất nhạy cảm dễ làm cho con người bị chùn bước, sa ngã nếu không có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt. Bên cạnh đó, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn vẫn còn hạn chế, một số cán bộ không giữ được bản lĩnh chính trị, bị bọn tội phạm dùng vật chất cám dỗ nên đã bị vi phạm, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng để lọt người phạm tội và bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội, vi phạm các quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Bởi vậy, việc giáo dục nâng cao ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trực tiếp làm công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án về ma túy là nhiệm vụ hết sức quan trọng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Để làm được điều này, xin đưa ra một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt nghiêm túc và sâu rộng các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định, quy chế của Ngành, cụ thể hoá bằng nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn của Ngành, của cơ quan đơn vị. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên hai cấp của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá nói riêng và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung cần được nghiên cứu, học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, rèn luyện ý thức đạo đức phải tự giác, gương mẫu kiểm điểm, tự phê bình, tự điều chỉnh mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự sửa chữa, cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất, tránh rơi vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng để thật sự trở thành những cán bộ “Vững về chính trị”, “Kỷ cương và trách nhiệm”.

Hai là, để đảm bảo việc thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đối với các vụ án về ma tuý của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá đạt chất lượng và hiệu quả cao, thì cán bộ làm công tác này phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy... Nếu không nhận thức đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình thì sẽ không làm hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, dẫn đến làm sai luật, bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội.

Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm trong việc giải quyết án ma tuý giữa Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, đặc biệt là những nơi trọng điểm về án ma tuý; tổ chức nghiên cứu khoa học, hội thảo, đào tạo ngoại ngữ, tin học, để các Kiểm sát viên nắm bắt thêm những kinh nghiệm trong việc giải quyết án ma tuý nhằm vận dụng linh hoạt trong việc xử lý, phát huy được tính độc lập, chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do pháp luật quy định bảo đảm mọi hành vi phạm tội đều được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ba là, đối với địa bàn tỉnh Thanh Hoá là một tỉnh rộng, dân cư đông, có cả 4 vùng: Ven biển, đồng bằng, trung du và miền núi; có 28 dân tộc anh em, trong đó có các dân tộc ít người chủ yếu như: Dân tộc Mường, Thái, Mông, Thổ, Dao, Khơ Mú, Tày, Nùng, Hoa..., bởi vậy, hàng năm các vụ án về ma tuý có các bị can là người dân tộc ít người chiếm số lượng tương đối nhiều trong tổng số các bị can phạm tội liên quan đến án ma tuý, trong khi các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa là người dân tộc còn hạn chế, hầu hết là điều động từ đồng bằng lên công tác, sau một thời gian nhất định thì quay về; vì vậy, cần quan tâm việc tuyển dụng công chức là người dân tộc ít người vào công tác trong Ngành, bố trí sắp xếp hợp lý tại các Viện kiểm sát ở miền núi và có chính sách đào tạo, bồi dưỡng để họ thật sự yên tâm công tác. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát việc giải quyết án ma tuý khi họ theo học các lớp tiếng dân tộc để phục vụ công tác. Một số Viện kiểm sát huyện ở miền núi, vùng cao có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, rừng núi hiểm trở như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hoá là địa bàn thường xuyên xảy ra các tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào vào Việt Nam, trong khi đó, lực lượng cán bộ công chức ở những đơn vị này còn quá mỏng, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc vẫn còn thiếu thốn, nghèo nàn và lạc hậu, đời sống của cán bộ còn gặp nhiều khó khăn, đúng như tinh thần tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị (Khoá IX) nhận định: “Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của các cơ quan tư pháp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là ở cấp huyện nhiều nơi trụ sở còn rất chật chội, phương tiện làm việc vừa thiếu lại vừa lạc hậu…”. Điều này cũng làm ảnh hưởng một phần đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Vì vậy, cần tăng cường biên chế, đầu tư cơ sở vật chất, các phương tiện phục vụ công tác, đặc biệt là đối với các Viện kiểm sát ở khu vực miền núi để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Cụ thể như: Đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống tội phạm về ma túy; đầu tư máy in, cấp phát các văn bản pháp luật, tài liệu, sách báo tuyên truyền về ma tuý cho cán bộ trong Ngành nghiên cứu học tập, áp dụng vào việc giải quyết các vụ việc cụ thể và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân biết tác hại của ma tuý để phòng tránh… Bên cạnh đó, cần có chế độ lương, phụ cấp và các chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ, công chức để họ có điều kiện ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, không bị dao động, sa ngã trước cám dỗ, mua chuộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cuộc chiến đấu với tội phạm về ma tuý còn đầy cam go đòi hỏi cần phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có năng lực, có trình độ, có bản lĩnh nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết các vụ án về ma tuý để sớm ngăn chặn và loại trừ tệ nạn và tội phạm nguy hiểm này.

Nguồn: TCKS số 19/2012

Ý kiến bạn đọc
Tham gia ý kiến về bài viết trên
Ý kiến của bạn:
Mã xác nhận:   Gửi