Tin tức

Hội nghị tập huấn về “Xây dựng đề cương bài giảng môn học”

Ngày đăng tin: 15/06/2016

Chiều ngày 15/6/2016, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn về “Xây dựng đề cương bài giảng môn học” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ cho các giảng viên khi xây dựng đề cương bài giảng môn học.

Hội nghị có sự tham gia của PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu – Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng đào tạo trường Đại học Luật Hà Nội; về phía Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội có TS. Vũ Thị Hồng Vân – Phó Hiệu trưởng, Trưởng, Phó một số đơn vị và toàn thể giảng viên, các đồng chí khối Phòng - Trung tâm đang tham gia sinh hoạt chuyên môn tại các khoa.

TS. Vũ Thị Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Vũ Thị Hồng Vân – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh quá trình xây dựng đề cương bài giảng môn học của Trường đại học Kiểm sát Hà Nội hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa có sự đồng bộ, cần có sự thay đổi cho tất cả các giảng viên khi tiếp cận với môn học. Mỗi giảng viên trên cở sở đề cương chi tiết của môn học mới có thể xây dựng được các học liệu giáo trình, giáo án hoàn chỉnh cho môn học của mình. Đồng chí hy vọng sau Hội nghị, các giảng viên có sự ghi nhận, đúc kết và có kỹ năng nhất định cho bản thân và đơn vị để góp phần thực hiện mục tiêu quản lý đào tạo và chương trình đào tạo của Nhà trường.

PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu - Giám đốc Tung tâm ĐBCLĐT ĐHLHN trình bày nội dung Hội nghị

Chia sẻ tại Hội nghị, PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu – Giám đốc Trung tâm ĐBCLĐT Trường ĐHLHN cho biết việc xây dựng đề cương môn học là một nhiệm vụ rất quen thuộc đối với mỗi giảng viên, tuy nhiên để có một đề cương môn học khoa học, đạt hiệu quả cao nhất lại là một vấn đề không đơn giản. Hiện nay, đa số các giảng viên xây dựng đề cương môn học của mình theo hướng thể hiện nội dung mà giảng viên muốn dạy, và thường chỉ chú trọng đến nội dung mà giảng viên hiểu và tâm đắc. Hướng đi này không còn phù hợp, cần được thay đổi. Để xây dựng đề cương bài giảng môn học, các giảng viên phải có đủ tri thức và kỹ năng để hình thành nhận thức về sản phẩm cần xây dựng, có khả năng thiết kế, triển khai và vận hành sản phẩm đó. Có nghĩa là các giảng viên phải có các kỹ năng phân tích, nhận diện vấn đề, khả năng thuyết minh bảo vệ thiết kế và tích hợp trong tất cả các bước là tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và các thái độ phù hợp với các tiêu chuẩn xã hội. Đặc biệt, các giảng viên phải thực sự nhận thức được các yêu cầu của sản phẩm đầu ra cần đạt được từ đó xác định chuẩn đầu ra phù hợp, thiết kế khung chương trình, đề cương môn học và triển khai cách thực hiện các thiết kế môn học, vận hành chúng để có thể đạt được các chuẩn đầu ra đã xác định.

PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu cũng đã trình bày chi tiết về Quy trình xây dựng đề cương môn học, cấu trúc chung cho một đề cương môn học, kinh nghiệm có được của Trường Đại học Luật Hà Nội qua quá trình xây dựng đề cương môn học cụ thể trong thời gian vừa qua và nhận được sự chú ý lắng nghe của đông đảo các thành viên tham gia Hội nghị.

Ngọc Anh