Kháng nghị đối với Quyết định giám đốc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng

Căn cứ Điều 273 và Điều 275 Bộ luật tố tụng hình sự.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án đối với bị cáo:

1. Nguyễn Tiến Trình sinh năm 1973; trú tại số 12A/4/227  Lê Thánh Tông, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: thuyền viên; con ông Nguyễn Kiến Thức và bà Nguyễn Thị Chơ; có vợ và 01 con; tiền án, tiên sự: Không; bị tạm giam từ ngày 17/10/2013.

2. Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1984; trú tại thôn Đô Đò, xã Nam Lợi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: thuyền viên; con ông Nguyễn Quốc Khánh và bà Lưu Thị Mão; tiền án, tiền sự: Không; bị giam từ ngày 16/8/2013.

Người bị hại: Ông Phạm Văn Hào, sinh năm 1976 (đã chết) có người đại diện hợp pháp là bà Trần Thị Thúy (là vợ ông Hào); trú tại: Thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

 Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn Nhân sinh năm 1970; trú tại: Thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Bị đơn dân sự: Công ty cồ phần Tiến Thành; địa chỉ: số 02/162 phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

NHẬN THẤY:

Tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng của công ty cổ phần Tiến Thành là loại tàu sắt có chiều dài lớn nhất là 79,6m, chiều rộng lớn nhất là 12,8m, có dung tích 1700 GT, trọng tải 2952,6 MT, công suất là 1103kw được đóng tại xưởng đóng tàu Phú Hưng thuộc Công ty cổ phần đóng tàu Phú Hưng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Sau khi nhận bàn giao tàu, ngày 15/11/2011 Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II Nam Định cấp giấy phép đi thử tàu số 16, đồng thời Chi cục đăng kiểm số 2 thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy phép đi một chuyến số 0808/08ND-SV cho tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng. Sau khi chuẩn bị lực lượng phương tiện và kiểm tra trang thiết bị kỹ thuật, tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng khởi hành từ xưởng đóng tàu Phú Hưng và hành trình trong luồng sông Đáy ra cửa Đáy. Trên tàu có tất cả 14 người do anh Nguyễn Văn Tài làm thuyền trưởng. Sau khi tàu Tiến Thành ra đến phao số 0 tàu chuyển hướng 560 HT hướng ra vùng biển Hải Phòng, thời gian này tàu Tiến Thành hành trình đảm bảo an toàn và chạy với vận tốc 8,4 hải lý/giờ. Sau đó thuyền trưởng Nguyễn Văn Tài bàn giao lại ca trực cho đại phó Nguyễn Tiến Trình. Lúc này ca trực chỉ còn Nguyễn Tiến Trình trực cảnh giới, thủy thủ lái Nguyễn Văn Tuấn, máy trưởng Nguyễn Ngọc Huỳnh, sỹ quan máy Nguyễn Ngọc Hào. Trong lúc trực cảnh giới, trình đứng ở hai bên cabin buồng lái để quan sát, thỉnh thoảng dùng đèn pin đi lại phía sau tàu kiểm tra các thiết bị của tàu. Nguyễn Văn Tuấn vẫn lái tàu. Cùng thời điểm này tàu cá TH4707 TS của gia đình anh Phạm Văn Nhân đang neo đậu ở vị trí có tọa độ 19051'N - 106011'E thuộc vùng biển Thanh Hóa, trên tàu có thắp điện sáng. Trong khi tàu Tiến Thành đang hành trình, khoảng 5 giờ ngày 17/11/2011, do không chú ý quan sát nên tàu Tiến Thành đã đâm vào tàu cá làm vỡ và chìm tàu. Hậu quả anh Phạm Văn Hào chết và 06 người khác bị thương nhẹ. Sau khi gây tai nạn tàu Tiến Thành không dừng lại để thực hiện các công việc cứu vớt người và các tài sản khác mà vẫn tiếp tục hành trình đi Hải Phòng.

 Sau khi tàu cá TH44707 TS bị nạn được tàu đánh cá của ông Nguyễn Văn Dinh ở xã Hoằng Phụ - Hoằng Hóa đang đánh cá gần đó đã vớt được 02 mảnh ván sơn màu xanh và cho là 02 mảnh ván này của tàu cá bị nạn trôi trên biển nên ông Dinh đã mang về giao nộp cho Đồn Biên Phòng và Công an xã Hoằng Phụ - Hoằng Hóa – Thanh Hóa.

Quá trình điều tra, xác định, sau khi tàu cá TH4707 TS bị nạn có 02 người còn sống nhìn thấy cách khoảng 5-7m, phía đuôi tàu có chữ "TIEN THANH" và "HAI PHONG". Ngay sáng ngày 17/11/2011 gia đình đã tổ chức đi tìm ngay tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng, xem xét dấu vết và chụp ảnh khi tàu Tiến Thành neo đậu ở xưởng sửa chữa tàu Bắc Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Đồng thời báo cáo lên Cảng vụ hàng hải tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 21/11/2011 cảng vụ hàng hải khu vực I và ngày 14/12/2011 cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiến hành khám nghiệm tàu Tiến Thành xác định có các dấu vết như sau:

Mạn phải: Cách sống mũi tàu 11cm, cách đáy tàu 2,2m có nhiều vết chà bám dính chất màu xanh song song đứt quãng cách nhau từ 0,5 đến 5 cm. Đường đinh chất màu xanh dài nhất là 75 cm, phía trên vết chà cách 25cm có vết chà sát thành bám dính chất màu xanh kích thước 15x10cm, các vết này có diện tích 55x75cm.

Giữa sống mũi cách đáy tàu 3,2m có 06 vết trầy xước lớp sơn và kim loại. Vết còn thấy lớp sơn kim loại màu sáng bạc. Vết trấy xước có kích thước lớn nhất là 15x2cm, nhỏ nhất 2,5x2cm. Bên cạnh vết này có vết chà bám dính chất màu xanh kích thước 6x2cm.

Mạn trái: Cách sống mũi tàu 1,38m, cách đáy tàu 2,1m có vết cày làm mất vết sơn và lõm lớp kim loại vỏ tàu. Vết cày dài 1,64m, rộng nhất 0,3cm, hẹp nhất 0,1cm. Điểm kết thúc vết cày cách cách đáy tàu 1,1m. Đầu vết cày có 07 vết trầy xước song song, vết dài nhất 6,5cm, ngắn nhất 01 cm. Phía trên đường vết cày ở khoảng giữa có 5 vết trầy xước, vết dài 6cm, ngắn nhất 2cm, trong lòng vết cày và vết trầy xước đã hình thành lớp rỉ sét màu nâu đỏ dạng chấm.

Ngày 10/01/2012 Viện khoa học hình sự Bộ công an tiến hành giám định kết luận: chất màu xanh cơ quan điều tra thu giữ ngày 14/12/2011 ở tàu Tiến Thành 26- Hải Phòng và chất màu xanh trên mảnh gỗ của tàu TH4707 TS là cùng loại với nhau.

Hành trình của tàu Tiến Thành từ cửa đáy Nam Định đi Hải Phòng khởi hành lúc 03h55' ngày 17/11/2011 đến phao số 0 lúc 4h40' cùng ngày ở tọa độ 19049'N-106006E sau đó chuyển hướng 560HT đi Hải Phòng đến lúc 05h30' ngày 17/11/2011 tàu có vị trí tọa độ 19051'800''-10609'E. Như vậy, theo kết quả xác minh của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thì vào thời điểm khoảng 5h ngày 17/11/2011 tàu Tiến Thành đi qua khu tàu cá TH4706 TS đang neo đậu ở vị trí có tọa độ là 19051'N-106011'E. Xem xét các vết xước sơn, kim loại của tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng qua bản ảnh của người bị hại truy tìm chụp ảnh phù hợp với bản ảnh của người bị hại truy tìm chụp ảnh phù hợp với bản ảnh do Cảng vụ Thanh Hóa chụp và bản ảnh khám nghiệm phương tiện giao thông của Cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm tàu Tiến Thành 26 xác định có nhiều vết xước còn sáng kim loại ở hai bên mũi tàu và đã thu nhập các dấu vết, các mẫu sơn màu xanh khác màu sơn của tàu. Sau khi xảy ra tai nạn, ông Nguyễn Văn Dinh đã vớt được hai mảnh gỗ có dính sơn xanh ở gần vị trí tàu bị nạn và giao nộp cho Đồn Biên Phòng và Công an xã Hoằng Phụ - Hoằng Hóa – Thanh Hóa. Ngày 10/01/2012 Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kết luận: chất màu xanh cơ quan điều tra thu giữ ngày 14/12/2011 ở tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng và chất màu xanh trên mảnh gỗ của tàu TH4707 TS là cùng loại với nhau.

 Đắc biệt lời khai của hai người làm chứng trực tiếp (hai nạn nhân còn sống) là anh Phạm Văn Hội và anh Nguyễn Văn Hải nhìn thấy ở khoảng cách từ 5-7m đều nhìn rõ phía đuôi tàu gây tai nạn có dòng chữ "TIEN THANH" phía dưới có dòng chữ "HAI PHONG". Lời khai của hai người làm chứng này phù hợp với lời khai của những người cứu vớt và truy tìm tàu gây tai nạn.

Như vậy, căn cứ vào lòi khai của người bị hại, các dấu vết để lại trên tàu Tiến Thành 26 –Hải Phòng, các bản ảnh chụp phương tiện, sơ đồ hiện trường, sổ nhật ký ghi hành trình của tùa Tiến Thành 26 – Hải Phòng, kết quả xác minh của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng và kết luận giám định của cơ quan chuyên môn có đủ cở sở xác định tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng đã đâm và vào tàu TH4707 TS làm vỡ và chìm tàu. Hậu quả làm chết anh Phạm Văn Hào và 06 người khác bị thương nhẹ. Sau khi gây tai nạn tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng không dừng lại để thực hiện các công việc cứu vớt người và các tài sản khác mà vẫn tiếp tục hành trình đi Hải Phòng. Tại thời điểm xảy ra tai nạn thì Nguyễn Tiến Trình trực cảnh giới, Nguyễn Văn Tuấn là người điều khiển tàu. Tòa án cấp sơ thẩm đã kết án Nguyễn Tiến Trình và Nguyễn Văn Tuấn đều về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" là có căn cứ, không oan.

Những lý do mà Tòa án cấp phúc thẩm hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2014/HSST ngày 29/4/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa để điều tra lại là không có căn cứ bởi vì: Việc sử dụng tàu kéo tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng ra khỏi vị trí mắc cạn khác mẫu sơn và kéo bằng dây nilon thì không thể gây ra các vết xước trên tàu như đã xác định. Các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định tàu Tiến Thành 26 – Hải Phòng đã va đâm vào tàu TH4707 TS. Mặt khác, việc trục vớt tàu bị nạn qua 05 năm chìm dưới biển là không khả thi, dấu vết cũng không thể xác định chính xác được.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 2212016/HSPT ngày 21- 4-2016 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội; đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy Bản án hình sự phúc thẩm nêu trên để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tại Quyết định giám đốc thẩm số 08/2017/HS-GĐT ngày 11-4-2017 của Tòa án nhân dân tối cao về quyết định: Hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 221/2016/HSPT ngày 21-4-2016 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến bạn đọc
Tham gia ý kiến về bài viết trên
Ý kiến của bạn:
Mã xác nhận:   Gửi